Báo cáo ngày 24/3/2018 (Tính đến 17h00 ngày 24/3/2018)

Cập nhật lần cuối: 7 Tháng Mười, 2022

 BỘ TỔNG THAM MƯU

CỤC CỨU HỘ – CỨU NẠN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 327/BC-CHCN   

Hà Nội, ngày 24 tháng 3 năm 2018

BÁO CÁO

Tình hình ngày 24/3/2018

(Tính đến 17h00 ngày 24/3/2018)

 

 

 

1. Thiên tai

– 18h30 ngày 20/3, tại xã Rvê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk xảy ra lốc xoáy, làm tốc mái 06 nhà dân, không có thiệt hại về người. Biên phòng Đắk Lắk điều 18 CBCS giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.

– Ngày 23/3, tại 02 xã Thanh Hòa và Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước xảy ra lốc xoáy, làm tốc mái 18 nhà dân, không có thiệt hại về người. Biên phòng Đắk Lắk điều 50 CBCS giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.

2. Hỏa hoạn

– Ngày 22/3, tại xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang xảy ra cháy 01 nhà dân, không thiệt hại về người. Biên phòng Hà Giang điều 10 CBCS phối hợp với lực lượng tại chỗ tổ chức dập tắt đám cháy.

– 12h40 ngày 24/3, tại nhà số 39, đường Chiến Thắng, tổ dân phố số 10, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP. Hà Nội xảy ra cháy tầng 2 nhà anh Nguyễn Thanh Bình, SN 1975, không thiệt hại về người. Địa phương huy động 20 người (Bộ đội 10, Dân quân 10) và 04 kíp xe chữa cháy, tổ chức dập tắt đám cháy lúc 13h00 cùng ngày.

3. Tai nạn và công tác tìm kiếm cứu nạn

– Lúc 09h35 ngày 24/3/2018, Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN) nhận được thông tin từ Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam về việc: Lúc 09h15 ngày 24/3, tàu KCG 3011 HAM của Coast Guard Hàn Quốc trên đường hành trình từ Hàn Quốc đi Ấn Độ, khi đến khu vực 13024’N-114006’E (cách Đông Đông Bắc Nha Trang/Khánh Hòa khoảng 303 hải lý), có 01 thuyền viên bị viêm ruột thừa cấp nặng. Thuyền trưởng đề nghị điều máy bay trực thăng bay ra tàu đưa bệnh nhân về TP. Hồ Chí Minh cấp cứu khẩn cấp. Tàu đã chuyển hướng chạy về hướng Nha Trang với tốc độ 17,2 hải lý/giờ.

Cục Cứu hộ – Cứu nạn đã chỉ đạo kíp trực ban của Trung tâm Quốc gia điều hành TKCN xử lý tình huống theo đúng quy trình: xác minh thông tin, báo cáo sơ bộ tình hình với SCH Bộ, thông báo với Binh đoàn 18 và BTM PK KQ để tính toán khả năng và phương án sử dụng máy bay trực thăng khi được phép của Bộ; Chỉ đạo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam tiếp tục duy trì liên lạc với tàu, kết nối tư vấn y tế, hướng dẫn tàu chạy về bờ để phối hợp cấp cứu bệnh nhân. Sẵn sàng điều tàu SAR đi đón bệnh nhân để kịp thời cứu chữa (khi phương án sử dụng máy bay trực thăng không thực hiện được); Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa sẵn sàng phối hợp hỗ trợ, cấp cứu bệnh nhân; BTM Biên phòng chỉ đạo Biên phòng địa phương phối hợp để giải quyết các thủ tục pháp lý theo chức năng; đề nghị Sở Chỉ huy Bộ, báo cáo Thủ trưởng trực Chỉ huy BTTM chỉ đạo Binh đoàn 18 điều 01 máy bay trực thăng đi đón bệnh nhân về bờ cấp cứu khẩn cấp.

Đến 13h28 cùng ngày, theo thông tin từ Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam: Lúc 12h44 cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh thông báo lại là “hiện tại tình trạng của thuyền viên đang có chuyển biến tốt, xin hủy đề nghị gửi trực thăng cứu nạn”, chuyển lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực phối hợp cứu nạn. Tàu KCG 3011 HAM chuyển hướng hành trình về Singapore. Cục Cứu hộ – Cứu nạn đã đề nghị Sở Chỉ huy Bộ, báo cáo Thủ trưởng trực Chỉ huy BTTM xin dừng điều động máy bay trực thăng, kết thúc vụ việc.

13h00 ngày 23/3, tại 11059’N-109035’E (cách Đông Cam Ranh/Nha Trang/Khánh Hòa khoảng 15 hải lý), tàu cá PY 99999 TS/11 LĐ bị hỏng máy, thả trôi, thời tiết khu vực gió cấp 4. Thuyền trưởng tàu đề nghị hỗ trợ. Cục Cứu hộ – Cứu nạn yêu cầu: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, BTM Bộ đội Biên phòng chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chủ tàu, duy trì liên lạc với tàu bị nạn thông báo huy động các tàu cá cùng tổ, đội và các tàu hoạt động gần khu vực đến hỗ trợ tàu bị nạn; Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam phát thông báo hàng hải, duy trì liên lạc với tàu bị nạn; sẵn sàng tàu SAR đi cứu nạn khi có yêu cầu; Hải quân, Cảnh sát biển thông báo cho các tàu của đơn vị hoạt động gần khu vực tàu bị nạn biết để có biện pháp hỗ trợ tàu bị nạn, sẵn sàng tàu đi cứu nạn khi có lệnh. Đến 07h30 ngày 24/3, tàu bị nạn đã tự khắc phục được sự cố và tiếp tục hành nghề đánh bắt hải sản.

– 11h15 ngày 24/3, tại 12024′ N – 108056′ E (cách Đông đảo Phú Qúy/Bình Thuận 12 hải lý), tàu cá BV 5124 TS có 01 thuyền viên rơi xuống biển mất tích, hiện tàu đang tổ chức tìm kiếm. Biên phòng Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận phát thông báo cho các phương tiện hoạt động gần biết, hỗ trợ tìm kiếm.

– Về vụ tàu cá BL 93961 TS/08 LĐ trên đường vào bờ bị chìm, 06 ngư dân đã được các tàu cá hoạt động gần cứu vớt an toàn, còn 02 người mất tích  lúc 05h00 ngày 23/3, tại khu vực biển cách Đông Gành Hào/Bạc Liêu khoảng 05 hải lý (tiếp theo báo cáo số 324/BC-CHCN ngày 23/3): Trong ngày, các lực lượng tiếp tục tìm kiếm người mất tích, nhưng chưa có kết quả.

3. Đánh giá chung

Các cơ quan, đơn vị, địa phương duy trì nghiêm chế độ trực, nắm chắc tình hình, thực hiện tốt chế độ báo cáo; chủ động huy động lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn trên biển, dập tắt các vụ hỏa hoạn. Đã tích cực phối hợp tham mưu đề xuất điều  động máy bay sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân của tàu Coast Guard Hàn Quốc.

Cục Cứu hộ – Cứu nạn tổng hợp, báo cáo./.

 Nơi nhận:

– Đ/c Bộ trưởng (để b/c);

– Đ/c TTMT, CN TCCT (để b/c);

– Trực Chỉ huy BTTM (để b/c);

– Đ/c Phó TTMT Phạm Ngọc Minh (để b/c);

– CVP BQP, Trực ban SCH BQP;

– C51, C69, C12, C14, Báo QĐND, THQĐ;

– Thủ trưởng Cục, các Phòng, Ban;

– Lưu: VT, TB; NT16.

KT.CỤC TRƯỞNG

PHÓ CỤC TRƯỞNG

(Đã ký)

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *